டிஜிட்டல் இந்தியா என்ற இந்திய அரசின் முதன்மை திட்டத்தின் கீழ் டிஜிலாக்கர் ஒரு முக்கிய முயற்சியாகும். இந்த திட்டம் இந்தியாவை டிஜிட்டல் முறையில் அதிகாரம் பெற்ற சமூகமாகவும், அறிவுசார் பொருளாதாரமாகவும் மாற்றுவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. காகிதமில்லா நிர்வாகம் என்ற கருத்தை மையமாகக் கொண்டு, டிஜிலாக்கர் ஆவணங்கள் மற்றும் சான்றிதழ்களை டிஜிட்டல் முறையில் வழங்குவதற்கும் சரிபார்ப்பதற்குமான ஒரு தளமாகும். இதன் மூலம் காகித ஆவணங்களின் பயன்பாடு முற்றிலும் நீக்கப்படுகிறது. டிஜிலாக்கர் இணையதளத்தை https://digitallocker.gov.in/ என்ற முகவரியில் அணுகலாம்.
நீங்கள் இப்போது உங்கள் மொபைல் சாதனங்களில் உங்கள் DigiLocker இலிருந்து உங்கள் ஆவணங்கள் மற்றும் சான்றிதழ்களை அணுகலாம்.
டிஜிலாக்கரில் கணக்கை உருவாக்குவது எப்படி ?
- முதலில் digilocker.gov.in அல்லது digitallocker.gov.in என்ற இணையதளத்திற்குச் செல்லவும்.
- பின்னர் வலது பக்கத்தில் உள்ள “சைன் இன்” பொத்தானைக் கிளிக் செய்யவும்.
- புதிய பக்கம் திறக்கும், அங்கு உங்கள் மொபைல் எண்ணை உள்ளிடவும்.
- பின்னர் நீங்கள் உள்ளிட்ட மொபைல் எண்ணிற்கு டிஜிலாக்கர் ஒரு OTP-ஐ அனுப்பும்.
- அதன் பிறகு உங்கள் பயனர்பெயர் மற்றும் கடவுச்சொல்லை அமைக்கவும்.
- இப்போது நீங்கள் டிஜிலாக்கரைப் பயன்படுத்தலாம்.
டிஜிலாக்கரில் ஆவணங்களை எவ்வாறு பதிவேற்றுவது ?
- டிஜிலாக்கரைப் பதிவிறக்க உள்நுழைக.
- இடதுபுறத்தில் பதிவேற்றப்பட்ட ஆவணங்களுக்குச் சென்று பதிவேற்றம் என்பதைக் கிளிக் செய்யவும்.
- ஆவணத்தைப் பற்றிய விரைவான விளக்கத்தை எழுதவும்.
- பின்னர் பதிவேற்ற பொத்தானைக் கிளிக் செய்யவும்.
- டிஜிலாக்கரில், உங்கள் ஓட்டுநர் உரிமம் போன்ற ஆவணங்களை உங்கள் 10வது, 12வது, பட்டப்படிப்பு போன்றவற்றின் மார்க் ஷீட்டின் பக்கவாட்டில் சேமித்து வைப்பீர்கள். அதிகபட்சம் 50எம்பி அளவுள்ள ஆவணங்களை மட்டுமே பதிவேற்ற முடியும் என்பதையும், கோப்புறையை உருவாக்குவதன் மூலம் ஆவணங்களையும் பதிவேற்றுவீர்கள்.