ഇന്ത്യയിലെ സാമ്പത്തികമായി പിന്നാക്കം നിൽക്കുന്ന കുടുംബങ്ങൾക്ക് ആരോഗ്യ ഇൻഷുറൻസ് പരിരക്ഷ നൽകുന്നതിനുള്ള സർക്കാർ സംരംഭമാണ് ആയുഷ്മാൻ ഭാരത്, പ്രധാനമന്ത്രി ജൻ ആരോഗ്യ യോജന (പിഎംജെഎവൈ) എന്നും അറിയപ്പെടുന്നു. ഈ സ്കീമിന് കീഴിൽ, അർഹരായ ഗുണഭോക്താക്കൾക്ക് രാജ്യത്തുടനീളമുള്ള എംപാനൽ ചെയ്ത ആശുപത്രികളിൽ വിവിധ ആരോഗ്യ അവസ്ഥകൾക്ക് സൗജന്യ ചികിത്സയ്ക്ക് അർഹതയുണ്ട്. ഈ ആനുകൂല്യങ്ങൾ ആക്സസ് ചെയ്യുന്നതിന്, യോഗ്യതയുടെ തെളിവായി പ്രവർത്തിക്കുന്ന ആയുഷ്മാൻ ഭാരത് ഹെൽത്ത് കാർഡിന് അപേക്ഷിക്കേണ്ടതുണ്ട്.
ആയുഷ്മാൻ ഭാരത് ഹെൽത്ത് കാർഡിന് എങ്ങനെ അപേക്ഷിക്കാം എന്നതിനെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു ഘട്ടം ഘട്ടമായുള്ള ഗൈഡ് ഇതാ :
1. യോഗ്യത പരിശോധിക്കുക (Check Eligibility)
ആയുഷ്മാൻ ഭാരത് ഹെൽത്ത് കാർഡിന് അപേക്ഷിക്കുന്നതിന് മുമ്പ്, നിങ്ങൾ സ്കീമിന് യോഗ്യരാണെന്ന് ഉറപ്പാക്കേണ്ടത് അത്യാവശ്യമാണ്. SECC (സാമൂഹിക-സാമ്പത്തിക ജാതി സെൻസസ്) തിരിച്ചറിഞ്ഞ, ദാരിദ്ര്യരേഖയ്ക്ക് താഴെയുള്ള (ബിപിഎൽ) അല്ലെങ്കിൽ ചില ദുർബല വിഭാഗങ്ങളിൽ പെടുന്ന കുടുംബങ്ങളെ കേന്ദ്രീകരിച്ച്, പ്രാഥമികമായി സാമൂഹിക-സാമ്പത്തിക മാനദണ്ഡങ്ങളെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതാണ് യോഗ്യത.
ഔദ്യോഗിക PMJAY വെബ്സൈറ്റ് വഴിയോ പ്രാദേശിക ആരോഗ്യ വകുപ്പുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് നിങ്ങളുടെ കുടുംബത്തിന് യോഗ്യതയുണ്ടോ എന്ന് പരിശോധിക്കാം.
2. ഔദ്യോഗിക PMJAY വെബ്സൈറ്റ് സന്ദർശിക്കുക അല്ലെങ്കിൽ മൊബൈൽ ആപ്പ് ഉപയോഗിക്കുക (Visit the Official PMJAY Website or Use the Mobile App)
ആയുഷ്മാൻ ഭാരത് ഔദ്യോഗിക വെബ്സൈറ്റ് https://pmjay.gov.in സന്ദർശിക്കുകയോ ആയുഷ്മാൻ ഭാരത് മൊബൈൽ ആപ്പ് ഉപയോഗിക്കുകയോ ചെയ്യുക എന്നതാണ് നിങ്ങളുടെ കുടുംബത്തിന് യോഗ്യതയുണ്ടോ എന്ന് പരിശോധിക്കാനുള്ള എളുപ്പവഴി. ഹോംപേജിൽ, “ഞാൻ യോഗ്യനാണോ?” എന്ന ഓപ്ഷൻ നിങ്ങൾ കണ്ടെത്തും. നിങ്ങൾ ഹെൽത്ത് കാർഡിന് യോഗ്യനാണോ എന്നറിയാൻ നിങ്ങളുടെ സംസ്ഥാനം, ജില്ല, കുടുംബ വിവരങ്ങൾ എന്നിവ പോലുള്ള വിശദാംശങ്ങൾ ഇവിടെ നൽകാം.
3. വെബ്സൈറ്റിൽ രജിസ്റ്റർ ചെയ്യുക (Register on the Website)
നിങ്ങൾ യോഗ്യനാണെന്ന് കണ്ടെത്തുകയാണെങ്കിൽ, നിങ്ങൾക്ക് രജിസ്ട്രേഷൻ പ്രക്രിയയുമായി മുന്നോട്ട് പോകാം. വെബ്സൈറ്റ് സന്ദർശിച്ച് ആയുഷ്മാൻ ഭാരത് ഹെൽത്ത് കാർഡിന് അപേക്ഷിക്കാനുള്ള ഓപ്ഷൻ തിരഞ്ഞെടുക്കുക. നിങ്ങൾ ഇനിപ്പറയുന്ന വിശദാംശങ്ങൾ നൽകേണ്ടതുണ്ട് :
- കുടുംബനാഥൻ്റെ പേര്
- കുടുംബ ഐഡി (SECC ഡാറ്റാബേസിൽ നിന്നോ പ്രാദേശിക സർക്കാരിൽ നിന്നോ ലഭ്യമാണ്)
- സ്ഥിരീകരണ ആവശ്യങ്ങൾക്കായി ആധാർ നമ്പർ അല്ലെങ്കിൽ മൊബൈൽ നമ്പർ
ആവശ്യമായ വിശദാംശങ്ങൾ പൂരിപ്പിച്ച ശേഷം, തുടരുന്നതിന് ഫോം സമർപ്പിക്കുക.
4. കോമൺ സർവീസ് സെൻ്റർ (CSC) അല്ലെങ്കിൽ ഫെസിലിറ്റേഷൻ സെൻ്ററുകൾ സന്ദർശിക്കുക (Visit the Common Service Center (CSC) or Facilitation Centers)
നിങ്ങൾക്ക് ഓൺലൈനായി അപേക്ഷിക്കാൻ കഴിയുന്നില്ലെങ്കിൽ, നിങ്ങൾക്ക് അടുത്തുള്ള പൊതു സേവന കേന്ദ്രം (CSC) അല്ലെങ്കിൽ PMJAY ഫെസിലിറ്റേഷൻ സെൻ്റർ സന്ദർശിക്കാം. രജിസ്ട്രേഷൻ പ്രക്രിയയിലും രേഖകൾ പരിശോധിക്കുന്നതിനും ആയുഷ്മാൻ ഭാരത് ഹെൽത്ത് കാർഡ് ഇഷ്യൂ ചെയ്യുന്നതിനും നിങ്ങളെ സഹായിക്കുന്ന പരിശീലനം ലഭിച്ച ഉദ്യോഗസ്ഥർ ഈ കേന്ദ്രങ്ങളിലുണ്ട്.
5. ഹെൽത്ത് കാർഡ് സ്വീകരിക്കുക (Receive the Health Card)
നിങ്ങളുടെ അപേക്ഷ പ്രോസസ്സ് ചെയ്തുകഴിഞ്ഞാൽ, നിങ്ങളുടെ ആയുഷ്മാൻ ഭാരത് ഹെൽത്ത് കാർഡ് നിങ്ങൾക്ക് ലഭിക്കും, അത് നിങ്ങളുടെ രജിസ്റ്റർ ചെയ്ത വിലാസത്തിലേക്ക് അയയ്ക്കും. ചില സാഹചര്യങ്ങളിൽ, നിങ്ങൾക്ക് CSC-ൽ നിന്നോ ആരോഗ്യ കേന്ദ്രത്തിൽ നിന്നോ കാർഡ് ശേഖരിക്കാനായേക്കും.
6. ഹെൽത്ത് കെയർ സേവനങ്ങൾ ആക്സസ് ചെയ്യുക (Access Healthcare Services)
നിങ്ങളുടെ ആയുഷ്മാൻ ഭാരത് ഹെൽത്ത് കാർഡ് ലഭിച്ചുകഴിഞ്ഞാൽ, എംപാനൽ ചെയ്ത ഏതെങ്കിലും സ്വകാര്യ അല്ലെങ്കിൽ സർക്കാർ ആശുപത്രികളിൽ പണരഹിത ചികിത്സ ലഭ്യമാക്കാൻ നിങ്ങൾക്ക് അത് ഉപയോഗിക്കാം. ആവശ്യമുള്ള കുടുംബങ്ങൾക്ക് സാമ്പത്തിക സുരക്ഷിതത്വം നൽകിക്കൊണ്ട് വിവിധ അവസ്ഥകൾക്കായുള്ള ആശുപത്രിവാസം, ശസ്ത്രക്രിയകൾ, മറ്റ് ചികിത്സാ ചെലവുകൾ എന്നിവ കാർഡ് ഉൾക്കൊള്ളുന്നു.
ഉപസംഹാരം (Conclusion)
ആയുഷ്മാൻ ഭാരത് ഹെൽത്ത് കാർഡ് ഇന്ത്യയിലെ സാമ്പത്തികമായി ദുർബലരായ കുടുംബങ്ങൾക്ക് ഗുണനിലവാരമുള്ള ആരോഗ്യ സംരക്ഷണം ഉറപ്പാക്കുന്നതിനുള്ള ഒരു നിർണായക ഉപകരണമാണ്. മേൽപ്പറഞ്ഞ ഘട്ടങ്ങൾ പാലിക്കുന്നതിലൂടെ, യോഗ്യരായ വ്യക്തികൾക്ക് എളുപ്പത്തിൽ അപേക്ഷിക്കാനും പദ്ധതിയുടെ സമഗ്രമായ ആരോഗ്യ പരിരക്ഷയിൽ നിന്ന് പ്രയോജനം നേടാനും കഴിയും. ഓൺലൈനായാലും ഓഫ്ലൈനായാലും, അപേക്ഷാ പ്രക്രിയ ലളിതവും എല്ലാ പൗരന്മാർക്കും വിശാലമായ പ്രവേശനക്ഷമത നൽകുന്നതിന് രൂപകൽപ്പന ചെയ്തിട്ടുള്ളതുമാണ്.