பிரதான் மந்திரி ஜன் ஆரோக்கிய யோஜனா (PMJAY) என்றும் அழைக்கப்படும் ஆயுஷ்மான் பாரத், இந்தியாவில் பொருளாதார ரீதியாக பின்தங்கிய குடும்பங்களுக்கு சுகாதார காப்பீடு வழங்குவதற்கான அரசாங்க முயற்சியாகும். இந்தத் திட்டத்தின் கீழ், தகுதியான பயனாளிகள் நாடு முழுவதும் உள்ள எம்பேனல் மருத்துவமனைகளில் பல்வேறு சுகாதார நிலைமைகளுக்கு இலவச மருத்துவ சிகிச்சை பெற உரிமை உண்டு. இந்த நன்மைகளைப் பெற, தகுதிக்கான சான்றாகச் செயல்படும் ஆயுஷ்மான் பாரத் ஹெல்த் கார்டுக்கு ஒருவர் விண்ணப்பிக்க வேண்டும்.
ஆயுஷ்மான் பாரத் ஹெல்த் கார்டுக்கு எப்படி விண்ணப்பிப்பது என்பது குறித்த படிப்படியான வழிகாட்டி இங்கே :
1. தகுதியைச் சரிபார்க்கவும் (Check Eligibility)
ஆயுஷ்மான் பாரத் ஹெல்த் கார்டுக்கு விண்ணப்பிக்கும் முன், நீங்கள் திட்டத்திற்குத் தகுதி பெற்றுள்ளீர்களா என்பதை உறுதிப்படுத்துவது அவசியம். தகுதியானது முதன்மையாக சமூக-பொருளாதார அளவுகோல்களை அடிப்படையாகக் கொண்டது, வறுமைக் கோட்டிற்கு (பிபிஎல்) கீழ் வாழும் குடும்பங்கள் அல்லது SECC (சமூக-பொருளாதார சாதிக் கணக்கெடுப்பு) மூலம் அடையாளம் காணப்பட்ட சில பாதிக்கப்படக்கூடிய வகைகளின் கீழ் உள்ள குடும்பங்கள் மீது கவனம் செலுத்துகிறது.
அதிகாரப்பூர்வ PMJAY இணையதளம் அல்லது உள்ளூர் சுகாதாரத் துறையைத் தொடர்புகொள்வதன் மூலம் உங்கள் குடும்பம் தகுதியானதா என்பதை நீங்கள் சரிபார்க்கலாம்.
2. அதிகாரப்பூர்வ PMJAY இணையதளத்தைப் பார்வையிடவும் அல்லது மொபைல் பயன்பாட்டைப் பயன்படுத்தவும் (Visit the Official PMJAY Website or Use the Mobile App)
அதிகாரப்பூர்வ ஆயுஷ்மான் பாரத் இணையதளமான https://pmjay.gov.in அல்லது ஆயுஷ்மான் பாரத் மொபைல் செயலியைப் பயன்படுத்தி உங்கள் குடும்பம் தகுதியானதா என்பதைச் சரிபார்க்க எளிதான வழி. முகப்புப் பக்கத்தில், “நான் தகுதியானவனா?” என்ற விருப்பத்தைக் காண்பீர்கள். நீங்கள் ஹெல்த் கார்டுக்கு தகுதி பெற்றவரா என்பதைப் பார்க்க, உங்கள் மாநிலம், மாவட்டம் மற்றும் குடும்பத் தகவல் போன்ற விவரங்களை உள்ளிடலாம்.
3. இணையதளத்தில் பதிவு செய்யவும் (Register on the Website)
நீங்கள் தகுதியானவர் என்று நீங்கள் கண்டால், நீங்கள் பதிவு செயல்முறையைத் தொடரலாம். இணையதளத்தைப் பார்வையிட்டு, ஆயுஷ்மான் பாரத் ஹெல்த் கார்டுக்கு விண்ணப்பிப்பதற்கான விருப்பத்தைத் தேர்ந்தெடுக்கவும். நீங்கள் பின்வரும் விவரங்களை வழங்க வேண்டும் :
- குடும்பத் தலைவரின் பெயர்
- குடும்ப ஐடி (SECC தரவுத்தளம் அல்லது உள்ளூர் அரசாங்கத்திலிருந்து கிடைக்கும்)
- சரிபார்ப்பு நோக்கங்களுக்காக ஆதார் எண் அல்லது மொபைல் எண்
தேவையான விவரங்களை பூர்த்தி செய்த பிறகு, தொடர படிவத்தை சமர்ப்பிக்கவும்.
4. பொது சேவை மையம் (CSC) அல்லது வசதி மையங்களைப் பார்வையிடவும் (Visit the Common Service Center (CSC) or Facilitation Centers)
உங்களால் ஆன்லைனில் விண்ணப்பிக்க முடியாவிட்டால், அருகிலுள்ள பொது சேவை மையம் (CSC) அல்லது PMJAY வசதி மையத்தைப் பார்வையிடலாம். இந்த மையங்களில் பயிற்சி பெற்ற பணியாளர்கள் உள்ளனர், அவர்கள் பதிவு செயல்முறை, ஆவணங்களை சரிபார்த்தல் மற்றும் ஆயுஷ்மான் பாரத் ஹெல்த் கார்டு வழங்குவதில் உங்களுக்கு உதவுவார்கள்.
5. ஹெல்த் கார்டைப் பெறுங்கள் (Receive the Health Card)
உங்கள் விண்ணப்பம் செயலாக்கப்பட்டதும், உங்களின் ஆயுஷ்மான் பாரத் ஹெல்த் கார்டைப் பெறுவீர்கள், அது உங்கள் பதிவு செய்யப்பட்ட முகவரிக்கு அனுப்பப்படும். சில சமயங்களில், நீங்கள் CSC அல்லது சுகாதார மையத்தில் இருந்து கார்டைப் பெறலாம்.
6. சுகாதார சேவைகளை அணுகவும் (Access Healthcare Services)
உங்களின் ஆயுஷ்மான் பாரத் ஹெல்த் கார்டைப் பெற்றவுடன், எந்த ஒரு தனியார் அல்லது அரசு மருத்துவமனையிலும் பணமில்லா சிகிச்சையைப் பெற அதைப் பயன்படுத்தலாம். தேவைப்படும் குடும்பங்களுக்கு நிதிப் பாதுகாப்பை வழங்கும் பல்வேறு நிபந்தனைகளுக்கான மருத்துவமனையில் சேர்க்கப்படுதல், அறுவை சிகிச்சைகள் மற்றும் பிற மருத்துவச் செலவுகளை அட்டை உள்ளடக்கியது.
முடிவுரை (Conclusion)
ஆயுஷ்மான் பாரத் ஹெல்த் கார்டு என்பது இந்தியாவில் பொருளாதார ரீதியாக பாதிக்கப்படும் குடும்பங்களுக்கு தரமான மருத்துவ வசதியை உறுதி செய்வதற்கான ஒரு முக்கியமான கருவியாகும். மேலே உள்ள படிகளைப் பின்பற்றுவதன் மூலம், தகுதியான நபர்கள் எளிதாக விண்ணப்பிக்கலாம் மற்றும் திட்டத்தின் விரிவான சுகாதாரக் காப்பீட்டிலிருந்து பயனடையலாம். ஆன்லைனில் அல்லது ஆஃப்லைனில் இருந்தாலும், விண்ணப்ப செயல்முறை எளிமையானது மற்றும் அனைத்து குடிமக்களுக்கும் பரந்த அணுகலை வழங்கும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.